NHỮNG SAI LẦM MẮC PHẢI CỦA DOANH NGHIỆP TRONG VIỆC XÂY DỰNG QUY TRÌNH QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Quy trình quản lý nhân sự là một hệ thống quản lý con người được thiết lập theo một trình tự khoa học nhất định của người lãnh đạo doanh nghiệp. Một quy trình quản lý nhân sự hoàn hảo sẽ góp phần trong việc sử dụng nhân lực hiệu quả và mang lại hiệu suất làm việc tốt, góp phần thúc đẩy doanh thu. Thế nhưng, không phải doanh nghiệp nào cũng xây dựng được một quy trình quản lý nhân sự hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu những sai lầm mà họ thường mắc phải khi xây dựng quy trình quản lý nhân sự cho doanh nghiệp qua bài viết dưới đây.

Vai trò của quy trình quản lý nhân sự của một doanh nghiệp

Quy trình quản lý nhân sự có vai trò quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp có quy mô hoạt động như thế nào. Nó là một hệ thống quản lý nguồn lao động được thiết lập chặt chẽ và khoa học sau thời gian nghiên cứu và ứng dụng nháp đạt hiệu quả trước khi đưa vào vận hành chính thức. Quy trình quản lý nhân sự có vai trò như sau:

Xây dựng được quy trình quản lý nhân sự hiệu quả được xem là một thành công lớn của các doanh nghiệp

- Là công cụ quản lý nhân sự và đo lường hiệu suất làm việc của từng người lao động.
- Quy trình quản lý nhân sự còn giúp doanh nghiệp sử dụng tốt và hiệu quả nguồn lao động đang có, tránh phải trình trạng dư thừa.
- Một quy trình quản lý nhân sự tốt sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động trơn tru, hiệu quả để nhằm thúc đẩy hiệu quả doanh thu trong kinh doanh.

Những sai lầm mắc phải của doanh nghiệp trong việc xây dựng quy trình quản lý nhân sự

Con đường xây dựng một quy trình quản lý nhân sự chuẩn và khoa học chưa bao giờ dễ dàng. Nó đòi hỏi một quá trình nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện khi giai đoạn đầu doanh nghiệp chắc chắn gặp phải những va vấp trong cách thiết lập. Đây chính là giai đoạn quan trọng giúp doanh nghiệp định hình lại việc thiết lập chuẩn xác của mình. Những sai lầm mắc phải của doanh nghiệp trong việc xây dựng quy trình quản lý nhân sự như sau:

- Phân bổ nguồn lao động chưa hợp lý ở từng phòng ban:

Sai lầm đầu tiên của doanh nghiệp trong việc xây dựng quy trình quản lý nhân sự chính là phân bố nguồn lao động chưa hợp lý ở từng phòng ban khiến công việc không đạt hiệu quả trong khi thừa-thiếu nhân sự lại xảy ra thường xuyên. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh của công ty.

Sai lầm trong việc quản lý nhân sự của doanh nghiệp chính là phân bổ nguồn lao động chưa hợp lý

- Đặt nhân viên sai với vị trí công việc của họ:


Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã sai lầm khi phân bổ nhân viên sai với vị trí công việc của họ. Nguyên nhân do sếp không nhận ra thế mạnh của từng người cũng như muốn ghép việc của họ cho đỡ tốn tài chính. Điều này làm người nhân sự không thấy thoải mái khi làm việc đồng thời kết quả công việc cũng không như mong muốn.

Xây dựng quy trình người đứng đầu cứng nhắc:
Một trong những sai lầm của doanh nghiệp trong việc xây dựng quy trình quản lý nhân sự chính là hình tượng người đứng đầu cứng nhắc. Cụ thể là doanh nghiệp không linh hoạt được quyền lãnh đạo và quyền ký giấy tờ quan trọng khi sếp có việc đi công tác dẫn đến hiệu quả quản lý nhân sự gặp trục trặc và công việc bị đình trệ.

- Thường xuyên họp hành nhiều:

Một doanh nghiệp thường xuyên tổ chức họp hành sẽ gây mất nhiều thời gian của nhân viên dẫn đến những lãng phí về mặt thời gian. Thêm vào đó, việc họp hành nhiều chứng tỏ quy trình quản lý nhân sự chưa thật sự suôn sẻ khiến việc truyền tải thông tin không như doanh nghiệp mong đợi.

- Không dùng phần mềm quản lý nhân sự:

Sai lầm to lớn trong việc xây dựng quy trình quản lý nhân sự là các doanh nghiệp không dùng phần mềm quản lý nhân sự để hỗ trợ trong việc chấm công, theo dõi hợp đồng lao động, tính lương… Việc dùng phương pháp thủ công đã khiến cho công đoạn này tốn quá nhiều thời gian mà không đảm bảo chính xác và công bằng, từ đó làm cho người lao động dễ chán nản với cách quản lý của lãnh đạo.

Sai lầm nghiêm trọng nhất là họ không sử dụng công nghệ trong cách quản lý nhân sự 

Như vậy, để không mắc phải những sai lầm trong việc xây dựng quy trình quản lý nhân sự, các doanh nghiệp nên xác định được tầm nhìn, sứ mệnh và xây dựng được mục tiêu chiến lược hoạt động của doanh nghiệp mình để phân bổ nguồn nhân lực cho phù hợp. Hiện nay, công nghệ đã góp phần trong việc số hóa và chuẩn hóa các quy trình quản lý, vì thế các doanh nghiệp nên dùng phần mềm để góp phần trong việc xây dựng quy trình quản lý nhân sự hoàn hảo nhất. Một trong những phần mềm quản lý nhân sự mà người dùng nên chọn đó là HrOnline. Đây là phần mềm tích hợp cho việc chấm công, tính lương, đánh giá KPI... đang được hơn 2.000 doanh nghiệp tại Việt Nam tin tưởng sử dụng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

HRM (QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP) LÀ GÌ ? NHỮNG LỢI ÍCH CỦA PHẦN MỀM HRM

CHIA SẺ CỦA SHARK HƯNG – HÃY BIẾT CÁCH QUẢN LÝ TÀI CHÍNH

CÂU CHUYỆN THÀNH CÔNG TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ CỦA NHÀ SÁNG LẬP GEMINI COFFEE